วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554
ในวันนี้อาจารย์นัดเรียนเพิ่มเติม เนื่องจากเรียนเรียนไม่ทัน สิ่งที่เรียนในวันนี้
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก 7 ขั้น มีดังนี้
1.ระยะเปะแปะ
- อายุตั้งแต่แรกเกิด - 6 เดือน
- พบว่าเด็กเปล่งเสียงอย่างไม่มีความหมาย
- เมื่อมีอายุ 6 เดือน เสียงของเด็กเริ่มชัดเจน เรียกเสียงที่เปล่งออกมาว่า "เสียงอ้อแอ้"
2.ระยะแยกแยะ
- อายุ 6 เดือน - 1 ปี
- พบว่า เด็กเริ่มจะแยกแยะเสียง ที่เขาได้ยินในสิ่งแวดล้อม เช่น เสียงพูดคุยของแม่หรือผู้เลี้ยงดู
3.ระยะเลียนแบบ
- อายุ 1-2 ปี
- เสียงของคนใกล้ชิด เป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจ และเริ่มเลียนแบบเสียงที่เปล่งขึ้น
- เริ่มมีความหมายและแสดงกิริยาตอบสนองการได้ยินของผู้อื่น
4.ระยะขยาย
- อายุ 2-4 ปี
- เด็กจะเริ่มพูดโดยเปล่งเสียงออกเป็นคำๆ
การพูดของเด็กอายุ 2-4 ปี มีดังนี้
- อายุ 2 ปี เริ่มพูดเป็นคำและสามารถใช้คำที่เป็นคำนามได้ร้อยละ 20
- อายุ 3 ปี เด็กเริ่มพูดเป็นประโยคได้
- อายุ 4 ปี เริ่มใช้คำศัพท์ต่างๆได้กว้างมากขึ้น สามารถใช้คำขึ้นต้นหรือคำลงท้ายอย่างที่ได้ยินผู้ใหญ่ใช้
5. ระยะโครงสร้าง
- อายุ 4-5 ปี
- การรับรู้และการสังเกตของวัยนี้ดีมากขึ้น
- เด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้าง เช่น การฟังนิทาน การเล่นกับเพื่อน
6.ระยะตอบสนอง
- อายุ 5-6 ปี
- พัฒนาการทางภาษาของเด็กวัยนี้เริ่มสูงขึ้น
7.ระยะสร้างสรรค์
- อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป
- สามารถจดจำสัญญาลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้น สำหรับด้านการพูด
- เด็กจะพัฒนาการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูงขึ้น
- ใช้ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น
- การสื่อสารจะเป็นการแสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิดของเด็ก
การจัดประสบการณ์ภาษาธรรมชาติ
โคมินิอุส กล่าวว่า
- เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยการนำเสนอ ด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคยในชีวิต เด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรม
จูดิท นิวแมน กล่าวว่า
- การสอนภาษาโดยใช้แนวคิดปรัชญา
จอห์น ดิวอี้ กล่าวว่า
- การเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์ตรง
** ในวันนี้อาจารย์ไม่ได้มอบหมายงาน**

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 11

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554
ในวันนี้เรียนเกี่ยวกับ ภาษามีอิทธิพลต่อการรับรู้และการคิดของมนุษย์อย่างไร
การกำหนดความคิดหรือการกระทำของมนุษย์ เป็นกระบวนการพัฒนาทางสติปัญญา เป็นเครื่องมือันสำคัญของความคิด ซึ่งการเรียนภาษา เป็นการมโนทัศน์
-ภาษาจะต้องมีการแสดงออกทางด้านการสื่อสาร เช่น การย้ำ การปฎิเสธ การขอร้อง การออกคำสั่ง
-ภาษาจะมีความแตกต่างกันในหลายๆลักษณะ
**ในวันนี้ส่งงาน "เธอ ชอบ กิน อะไร"**
**ส่งงานสมุดเล่มเล็ก**

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 10

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ.2554
ในสัปดาห์นี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนด้วยการสั่งการบ้าน หัวข้อเรื่อง "เธอ ชอบ กิน อะไร"
และให้นำมาส่งในวันอังคารที่ 11 ม.ค. 2554
สิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ ได้แก่
ความหมายของภาษา
-ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส(Code) ที่ใช้แทนคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการต่างๆ และเหตุการณ์ เช่น "เด็ก กิน ขนม"
-ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนมติเกี่ยวกับโลกหรือประมวลประสบการณ์ เช่น ความโศกเศร้า
-ภาษาเป็นระบบโดยมีกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างคงที่ เช่น มีประธาน กิริยา กรรม
องค์ประกอบของภาษา
1.เสียง มี 2 ประเภท ดังนี้
1.1 การอ่าน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
- สัญลักษณ์การอ่าน
- ตัวอักษร
1.2 ระบบเสียง
2. ไวยากรณ์ มี 2 แบบ ดังนี้
2.1 คำ
2.2 ประโยค
3. ความหมาย มี 2 แบบ ดังนี้
3.1 คำศัพย์
3.2 ประโยคหรือข้อความ
เนื้อหาของภาษา
1.ชื่อ มี 2แบบ คือ
1.1 ชื่อเฉพาะ เช่น ถนนรถไฟ
1.2 ชื่อทั่วไป เช่น สุนัข
2.ความสัมพันธ์ มี 3 แบบ คือ
2.1 บอกความเป็นอยู่
2.2 บอกลักษณะ เช่น บอลลูกใหญ่
2.3 บอกการกระทำ เช่น กินขนม
3. เหตุการณ์ มี 2 แบบ คือ
3.1 เวลา และ เหตุผล เช่น หิวจึงกิน
3.2 ความรู้ ความรู้สึก และเวลา
รูปแบบของภาษา
1.เสียง มี 2 ประเภท คือ
1.1 หน่วยเสียง เรียงเสียง พยัญชนะ สระ เช่น /ก/ /ป/
1.2 หน่วยเสียง ซ้อนเสียง วรรณยุกต์ เช่น กิน ดี เร็วๆ
2.คำ มี 2 ประเภท คือ
2.1 คำหรือเนื้อหา เช่น สันธาน บุพบท
2.2 คำแสดงหน้าที่ประกอบ ได้แก่ ที่ ซึ่ง อัน บน ใน
3.ประโยค เช่น แม่ทำขนม
การใช้ภาษา
1.จุดมุ่งหมาย
2.บริบทหรือสถานการณ์
**งานที่อาจารย์มอบหมายให้ไปทำ "เธอ ชอบ กิน อะไร" **

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2553
ในสัปดาห์นี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนด้วยการให้ใส่หมายเลข 1-44 ลงในภาพที่มีอักษร ก-ฮ ที่ผสมอยู่ในรูปสัตว์ ต่อจากนั้นอาจารย์ก็สอนวิธีการทำสมุดเล่มเล็ก และอาจารย์ก็เล่านิทานพร้อมฉีกกระดาษไปเรื่อยๆจนนิทานจบอาจารย์ก็คลี่กระดาษออก กลายเป็น เสื้อ ซึ่งนี้เป็นเทคนิควิธีในการเล่าแบบเล่าไปฉีกไป
และสิ่งที่เรียนในวันนี้อาจารย์พูดถึงการเรียนรู้ของเด็กว่า เด็กจะเกิดการเรียนรู้จากปฎิสัมพันธ์จากคนรอบข้าง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และจะเริ่มเข้าใจการใช้หลักไวยกรณ์เมื่อมีอายุ 4-5 ปี
**อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ไปทำสมุดเล่มเล็ก เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ได้มา 1 เรื่อง**

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 8

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2553
ในสัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นสัปดาห์ของการสอบกลางภาค

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2553
ในวันนี้อาจารย์ติดธุระทางราชการ จึงให้อาจารย์เหมียวมาสอนแทน และสั่งงาน Big Book

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2553
ในวันนี้อาจารย์แจกอุปกรณ์ในการทำ Big Book และให้นำมาเสนอในอีก 2 สัปดาห์